QUALITY GENERAL CONTRACTOR
RELIABLE PLATFORM FOR YOUR BUSINESS
QUALITY GENERAL CONTRACTOR
RELIABLE PLATFORM FOR YOUR BUSINESS

การเพิ่มความดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในด้านไมโครชิปและเซมิคอนดักเตอร์ใน Da Nang

จนถึงปัจจุบัน จำนวนโครงการ FDI ใน Da Nang อยู่ที่ 1,057 โครงการ โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 6.54 พันล้านเหรียญสหรัฐ และได้รับความสนใจจากกลุ่มบริษัทข้ามชาติรายใหญ่หลายแห่งทั่วโลก เช่น Qualcomm, Marvell, Nvidia…

ยอดรวมการลงทุน FDI ใน Da Nang สะสมถึง 6.54 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2024 Da Nang ดึงดูดเงินลงทุน FDI ได้มากกว่า 30.646 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีโครงการ FDI ใหม่ 51 โครงการ ที่จดทะเบียนด้วยมูลค่ารวม 24.592 ล้านเหรียญสหรัฐ มี 18 โครงการที่ปรับเพิ่มทุน คิดเป็นมูลค่าเพิ่มอีก 4.803 ล้านเหรียญสหรัฐ และมี 16 กรณีการซื้อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.25 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลลัพธ์นี้ทำให้ยอดรวมโครงการ FDI ใน Da Nang เพิ่มขึ้นเป็น 1,057 โครงการ โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมเกือบ 6.54 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ผลักดันการดึงดูด FDI สู่ภาคอุตสาหกรรมไมโครชิป

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมือง Da Nang ได้เชื่อมต่อกับบริษัทใหญ่ๆ เช่น Synopsys, Nvidia, Marvell และ Intel เพื่อผลักดันการดึงดูดการลงทุนในด้านไมโครชิป โดยมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีขั้นสูงอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ด้วยความพยายามส่งเสริมการลงทุนของเมือง ในเดือนพฤษภาคม 2024 บริษัท Marvell ได้ตัดสินใจเปิดสำนักงานออกแบบชิปที่นี่ นอกจากนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปี Da Nang ยังได้ต้อนรับบริษัท 22 แห่งในด้านไมโครชิป เซมิคอนดักเตอร์ และ AI โดยเฉพาะในปี 2024 บริษัท Foxlink และ ICT Vina จะลงทุนในโรงงานระยะที่ 2 ด้วยมูลค่าการลงทุน 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 277 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมไมโครชิปและเซมิคอนดักเตอร์ในพื้นที่นี้

Da Nang เยี่ยมชมและทำงานกับบริษัท Synopsys

แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมของจังหวัด

นอกจากการดึงดูดการลงทุน FDI สู่เมือง Da Nang แล้ว เมืองยังตั้งเป้าหมายที่จะกลายเป็นหนึ่งในสามศูนย์กลางอุตสาหกรรมไมโครชิปและเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามภายในปี 2030 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เมืองได้มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรทั้งหมดในการฝึกอบรมและดึงดูดบุคลากรคุณภาพสูงอย่างน้อย 5,000 คนสำหรับอุตสาหกรรมนี้ โดยในจำนวนนั้นจะมีอย่างน้อย 2,000 คนสำหรับงานออกแบบ และอีก 3,000 คนสำหรับการทดสอบและการบรรจุภัณฑ์

นอกจากนี้ Da Nang ยังตั้งเป้าหมายที่จะดึงดูดการลงทุนจากบริษัทอย่างน้อย 20 แห่งในด้านการออกแบบไมโครชิปและบริการที่เกี่ยวข้อง โดยในนั้นจะมีบริษัทอย่างน้อย 1-2 แห่งที่เชี่ยวชาญด้านการทดสอบและบรรจุภัณฑ์ เมืองยังให้ความสำคัญกับการดึงดูดการลงทุนเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงและเขตข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีเป้าหมายจะเปิดตัวโครงการอุทยานซอฟต์แวร์แห่งที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ 90,000 ตารางเมตรภายในสิ้นปี 2024 เพื่อรองรับบุคลากรกว่า 6,000 คน

นิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงใน Da Nang

พร้อมกันนี้ เมือง Da Nang กำลังพิจารณาทดลองจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่เชื่อมโยงกับท่าเรือ Lien Chieu โดยมีสองเขตย่อยสำหรับการผลิตและโลจิสติกส์ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมไมโครชิป นี่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์นี้ และช่วยให้เมืองบรรลุเป้าหมายการพัฒนาในระยะยาว

ดูเพิ่มเติม: โรงงานบรรจุกระป๋องเครื่องดื่ม Crown Holdings ใน Da Nang

ดูเพิ่มเติม: เงินทุน FDI ที่ไหลเข้าเวียดนามในไตรมาส I ของปี 2024 เพิ่มขึ้นร้อยละ 13,4 ซึ่งส่วนใหญ่เน้นลงทุนในอุตสาหกรรมการแปรรูปและการผลิต

ดูเพิ่มเติม: แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงในเวียดนาม

Chia sẻ