QUALITY GENERAL CONTRACTOR
RELIABLE PLATFORM FOR YOUR BUSINESS
QUALITY GENERAL CONTRACTOR
RELIABLE PLATFORM FOR YOUR BUSINESS

ประเด็นใหม่ในกฎหมายที่ดินปี 2024 ที่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุน FDI

ตามกฎหมายที่ดินปี 2024 (ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 02 สิงหาคม 2024) ข้อกำหนดราคาที่ดินจะถูกยกเลิกและแทนด้วยราคาที่ดินที่ได้กำหนดเองจากแต่ละท้องถิ่น และราคาที่ดินก็ได้ปรับเปลี่ยนปีละครั้งเพื่อให้เหมาะสมกับราคาของตลาด

การปรับเปลี่ยนของข้อกำหนดเกี่ยวกับราคาที่ดินรวมถึงการประเมินราคาที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม

กฎหมายที่ดินปี 2024 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งที่สำคัญในกลไกลการประเมินราคาที่ดิน ในนั้นมีการประเมินราคาที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ตามกฎหมายปี 2013 ราคาที่ดินจะได้ปรับเปลี่ยนทุกๆ 5 ปีบนพื้นฐานของราคาที่ดินต่ำสุดและแพงสุดที่รัฐบาลกำหนด อย่างไรก็ตาม สำหรับกฎหมายที่ดินที่ได้แก้ไขและเพิ่มเติมล่าสุดของปี 2024 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2024 โครงราคาที่ดินจะถูกยกเลิก และแต่ละท้องถิ่นจะกำหนดราคาที่ดินเองและปรับราคาที่ดินแต่ละปีตามความสะเหมาะสมกับราคาในตลาด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยทำให้ราคาที่ดินเหมาะสมกับราคาที่แท้จริง เพิ่มความโปร่งใส แต่ก็มีความเสี่ยงอาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายการลงทุนเมื่อราคามีแนวโน้มปรับแพงขึ้นตามราคาในตลาด ดังนั้น นักลงทุนต้องวางแผนการลงทุนให้เหมาะสมโดยมีค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบเพราะการผันผวนของราคาที่ดินเพื่อให้มั่นใจโครงการจะได้ดำเนินการเป็นไปตามแผน

ขั้นตอนการเช่าที่ดิน ซื้อที่ดินอุตสาหกรรมตามกฎหมายที่ดินปี 2024

ได้รับการยกเว้นขั้นตอนการกำหนดเราคาที่ดิน

กฎหมายที่ดินปี 2024 กำหนดว่าบริษัทที่ผลิตและทำธุรกิจในภาคส่วนที่ได้รับการสนับสนุนการลงทุนหรือในท้องถิ่นที่ได้รับการสนับสนุนการลงทุน (ยกเว้นกรณีใช้ที่ดินเพื่อสร้างบ้านที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ ใช้ที่ดินเชิงพาณิชน์และให้บริการ) จะได้รับการยกเว้นและลดค่าการใช้ที่ดิน ค่าเช่าที่ดิน บริษัทนี้จะไม่ต้องดำเนินขั้นตอนการกำหนดราคาที่ดินและไม่ต้องดำเนินขั้นตอนการยื่นขอยกเว้นหรือลดค่าการใช้ที่ดิน ค่าเช่าที่ดิน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ขั้นตอนการเช่าที่ดินหรือซื้อที่ดินง่ายขึ้น ช่วยนักลงทุนประหยัดเวลาและสะดวกในการดำเนินโครงการ

ยืดหยุ่มในวิธีการชำระเงิน

ประเด็นใหม่ที่สำคัญในกฎหมายที่ดินปัจจุบันคือบริษัทสามารถเลือกได้หลายวิธีการชำระค่าเช่าที่ดิน ได้แก่ทั้งชำระงวดเดียว ชำระเป็นรายปีหรือชำระด้วยวิธีการอื่นๆ ที่ได้ตกลงกันระหว่างสองฝ่าย ซึ่งความยืดหยุนนี้ช่วยนักลงทุนสามารถปรับความสมดุลและกระจายงบการลงทุนให้เหมาะสมรวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนช่วงเริ่มต้น

ยึดที่ดินถ้าไม่ได้มีการใช้งานภายใน 12 เดือน

กฎหมายที่ดินที่แก้ไขได้ทีการกำหนดเคร่งครัดเกี่ยวกับเวลาการใช้ที่ดินและเวลาการยึดที่ดิน รายละเอียดคือ ถ้าที่ดินที่เช่าหรือซื้อไปแล้วแต่ไม่มีการใช้งานภายใน 12 เดือน หรือความคืบหน้าในการใช้ที่ดินล่าช้ากว่าแผน 24 เดือนก็จะถูกยึดคืน ซึ่งกำหนดนี้ทำให้นักลงทุนต้องเร่งดำเนินโครงการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียสิทธิใช้ที่ดิน และหลีกเลี่ยงการเพิ่มค่าใช้จ่ายการลงทุนเนื่องจากต้องจ่ายค่าการใช้ที่ดินเพิ่ม นักลงทุนจะได้ปรับขยายเพิ่มเวลาการใช้ที่ดิน 24 เดือนเป็นอย่างมาก ในกรณีไม่ใช้ที่ดินในเวลาที่ได้ขยายเพิ่ม ที่ดินจะถูกยึดคืนโดยไม่ได้รับการชดเชยใดๆ ซึ่งจะกลายเป็นการเสียหายไม่น้อยสำหรับนักลงทุน

ขยายสิทธิเป็นเจ้าของที่ดินและสิทธิถ่ายโอนที่ดินอุตสาหกรรสำหรับนักลงทุน FDI

กฎหมายที่ดินปี 2024 ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำหรับสิทธิเป็นเจ้าของและสิทธิถ่ายโอนที่ดินอุตสาหกรรมสำหรับนักลงทุน FDI ปัจจุบัน องค์กรเศรษฐกิจต่างๆ ที่มีทุนจากต่างประเทศสามารถรับการถ่ายโอนสิทธิการใช้ที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและเขตเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งข้อกำหนดนี้ได้ขยายกว้างขึ้นเมื่อเทียบกับกฎหมายที่ดินปี 2013 ที่อนุญาตแต่เพียงคนเวียดนามที่อาศัยในต่างประเทศมีสิทธินี้ นอกจากนั้น บริษัท FDI ยังมีสิทธิระดมทุนด้วยสิทธิการใช้ที่ดิน ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่ได้กำหนดชัดเจนในกฎหมายที่ดินปี 2013 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ช่วยบริษัท FDI มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการใช้ที่ดินเป็นทรัพย์สินในการระดมทุน เพิ่มความสามารถในการร่วมมือและขยายการผลิต ขยายธุรกิจในเวียดนาม

ขยายหน่วยงานแก้ข้อพิพาทที่ดิน

กฎหมายที่ดินฉบับล่าสุดได้มีข้อเปลี่ยนแปลงอันสำคัญในการแก้ข้อพิพาทที่ดินโดยการเพิ่มอนุญาโตตุลาการชาวเวียดนามและเพิ่มอำนาจให้แก่หน่วยงานภาครัฐของท้องถิ่น ซึ่งการแก้ไขเพิ่มเติมนี้นอกจากทำให้ช่องทางการจัดการปัญหาได้หลากหลายแล้วยังช่วยทำให้ข้อพิพาทได้ระงับอย่างรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาให้กับนักลงทุน นอกจากนั้น การมอบอำนาจให้กับหน่วยงานภาครัฐของท้องถิ่นจะช่วยลดภาระให้กับหน่วยงานระดับจังหวัด ศาล ช่วยเริ่งการจัดการระงับข้อพิพาทเพื่อรับรองกิจกรรมการลงทุนจะไม่ถูกชะงักและสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่มั่นคง โปร่งใสสำหรับบริษัท FDI

 

อ่านเพิ่ม: ประสบการณ์ในการซ่อมแซมและปรับปรุงโรงงานอย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย 

อ่านเพิ่ม: เสนอราคาออกแบบก่อสร้างโรงงานแบบจ้างเหมาเบ็ดเสร็จปี 2024 และรายละเอียดงานแต่ละรายการ

Chia sẻ